สสน. ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความรู้วิทยาการข้อมูลน้ำ ประเทศสิงคโปร์

10/09/2024

วันที่ 2-6 กันยายน 2567 สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำโดย ดร.กนกศรี ศรินนภากร นักวิจัยและรักษาการหัวหน้างานวิทยาการข้อมูลน้ำ ดร.กฤตนัย ต่อศรี หัวหน้างานภูมิอากาศและสภาพอากาศ และเจ้าหน้าที่ สสน. ฝ่ายนวัตกรรมสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (นน.) ได้รับเชิญและเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุม ASEAN Specialised Meteorological Centre (ASMC)-World Meteorological Organization (WMO) Forum: Towards a Weather-Ready and Climate-Resilient ASEAN ณ ประเทศสิงคโปร์

ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ สสน. ยังได้ประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของสถาบัน Hydroinformatics Institute (H2i) เพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนงานวิจัยด้านวิทยาการข้อมูล (Data Sciences) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence; AI) เพื่อประยุกต์ใช้ในการคาดการณ์สภาพอากาศและอุทกศาสตร์ รวมทั้งหารือความร่วมมือในการดำเนินงานวิจัยในอนาคต

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ สสน. ยังได้รับเชิญจาก Prof. Adrian Law ผู้อำนวยการ Coastal Protection and Flood Resilience Institute Singapore (CFI) และผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ ความร่วมมือ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีของ CFI อดีตประธานคณะกรรมการ ASEAN Hydroinformatics Data Centre (AHC) (พ.ศ. 2565-2566) เพื่อประชุมหารือความร่วมมืองานวิจัยด้านการคาดการณ์สภาพอากาศในภูมิภาค ASEAN และในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ สสน. ยังได้รับเชิญเพื่อบรรยายพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่และนักศึกษาของ NUS ดังนี้
• ดร.กนกศรี ศรินนภากร บรรยายในหัวข้อ “HII Data Science ”
• ดร.กฤตนัย ต่อศรี บรรยายในหัวข้อ “Introduction of Weather Forecast & Climate Prediction System at HII”
• ดร.วินัย เชาวน์วิวัฒน์ บรรยายในหัวข้อ “ASEAN Extreme Climate Projection”

ข่าวอื่นๆ