อขับเคลื่อน “คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติส่วนหน้า อว.” ภาคเหนือตอนบน สร้าง “อว. For Water คลังสมองด้านการบริหารจัดการน้ำของประเทศ” พร้อมผลักดันสู่ภูมิภาคอื่น

13/09/2024

วันที่ 13 กันยายน 2567 สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ร่วมกับ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) พร้อมเครือข่าย 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จัดงานแถลงข่าวและงานเสวนา อว. For Water คลังสมองด้านการบริหารจัดการน้ำ “ขับเคลื่อนคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติส่วนหน้า อว.” ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว. โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 70 คน

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ กล่าวว่า นโยบายของ อว. ในการขับเคลื่อนธัชวิทย์ จะสร้างคลังสมองที่สามารถได้คำตอบสำหรับการพัฒนาประเทศ และบรรเทาปัญหาเรื่องน้ำ นั่นคือ เรื่องสำคัญของ สสน. คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติที่ได้นำไปขับเคลื่อนจนเกิดเป็น “ศูนย์ข้อมูลระดับน้ำจังหวัด” ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มาแล้ว แต่การเสริมด้วยการนำผู้เชี่ยวชาญในระดับพื้นที่ อย่าง มช. ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เกิดเป็นคลังข้อมูล คลังความรู้ เป็นพื้นฐานการสนับสนุน ศูนย์ข้อมูลระดับน้ำจังหวัด และการจัดการน้ำชุมชนอย่างมีส่วนร่วม นำไปสู่การพัฒนาประเทศด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การสร้างเครือข่ายคลังสมองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาประเทศจึงเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จากนี้กระทรวง อว. จะใช้รูปแบบที่ได้ทำสำเร็จนี้ไปขับเคลื่อนให้เกิดเป็นนโยบายสำคัญของการทำงานร่วมระหว่าง สสน. กับ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้เกิดเป็นคลังสมองครบทุกภูมิภาคในประเทศ เกิดเป็น “อว. For Water คลังสมองด้านการบริหารจัดการน้ำ” ในการจัดการน้ำของประเทศทั้งภาวะปกติและภาวะวิกฤตอย่างมีประสิทธิภาพ และก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงภาวะภูมิอากาศของโลก

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า “คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติส่วนหน้า อว. (ภาคเหนือตอนบน)” จะเป็นนโยบาย การจัดการน้ำที่ยั่งยืนเป็นความเข้มแข็งของหน่วยงานภายใต้ อว. และจะร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ มุ่งขับเคลื่อน “อว. For Water” พัฒนากำลังคน พัฒนาหลักสูตรวิชาการ สู่การพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืนทางด้านทรัพยากรน้ำ ต่อไป

ข่าวอื่นๆ