สานพลัง อว. สสน. จับมือ มช. - ศูนย์ข้อมูลน้ำจังหวัดลำพูน พัฒนาหลักสูตร สร้างศักยภาพเครือข่าย สู่การบริหารจัดการน้ำระดับพื้นที่

23/08/2024

เมื่อวันที่ 22-23 สิงหาคม 2567 สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) และศูนย์ข้อมูลน้ำจังหวัดลำพูน จัดอบรม “พัฒนาหลักสูตรการบริหารจัดการน้ำในระดับพื้นที่ผ่านกลไก อว. ส่วนหน้า” โดยมี นายประกอบ ยอดยา นายอำเภอแม่ทา และ พันตรีชนินทร พุฒิเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองจี้ กล่าวเปิดงาน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการอบรม ได้แก่ หน่วยงานในพื้นที่ องค์กรผู้ใช้น้ำ และเครือข่ายชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่ทา จังหวัดลำพูน และผู้ที่สนใจอีกเป็นจำนวนมาก

โดย อว.ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่ ผนวกองค์ความรู้แบบบูรณาการศาสตร์ ผนวกกับงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ มีการเชื่อมโยง องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ของ อว. ผ่านการวิจัยและพัฒนาจากบุคลากรที่มีสมรรถนะสูง จากเครือข่ายมหาวิทยาลัยและหน่วยงานในสังกัด อว. โดยการสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ และเพื่อให้บูรณาการงาน 3 ศาสตร์ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ให้เกิดการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทรัพยากรน้ำและสร้างความเข็มแข็งของการจัดการน้ำชุมชน

ทั้งนี้ สสน. ขอขอบคุณ มช. ศูนย์ข้อมูลน้ำจังหวัดลำพูน หน่วยงานท้องถิ่น และกลุ่มเครือข่ายบริหารจัดการน้ำรวมถึงภาคประชาชนในลุ่มน้ำแม่ทาเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกันช่วยปรับปรุงเพิ่มเติมข้อมูลผังน้ำให้มีความถูกต้องและมีข้อมูลที่ละเอียดมากขึ้นนำไปสู่การจัดการน้ำที่สมดุลและมุ่งพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

ข่าวอื่นๆ